Ví lạnh/Ví nóng là gì? Sự khác biệt giữa ví nóng và ví lạnh

Đăng Ngày: 03/02/2022

Rate this post

Ví lạnh/ví nóng là gì? Tiền điện tử là một trong những vấn đề được nhiều cá nhân và doanh nghiệp quan tâm hiện nay, nhất là thời buổi bùng nổ công nghệ. Lĩnh vực này tuy phát triển, có tiềm năng lớn trong tương lai nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro, điển hình là bị hacker tấn công.

Do đó, sự hiện diện của ví nóng, ví lạnh là giải pháp tối ưu khắc phục những tồn tại trên. Vậy ví nóng là gì? Ví lạnh là gì? Điểm khác biệt cơ bản giữa hai ví điện tử này là gì? Cùng TradersViet tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

Định nghĩa ví tiền mã hoá là gì?

Ví tiền mã hoá được hiểu theo cách đơn giản như một tài khoản ngân hàng. Nó cho phép người dùng lưu trữ coin, gửi, nhận cũng như theo dõi số dư tiền mã hoá một cách chính xác nhất mỗi khi giao dịch. Tuy nhiên điểm khác biệt lớn nhất giữa tài khoản ngân hàng và ví tiền mã hoá là bảo mật tuyệt đối danh tính và tài khoản.

  • Public Key – Khóa công khai: Khóa công khai có chức năng mã hóa giả định tương tự với tên tài khoản của người dùng. Lúc này người dùng không cần phải tạo bất kỳ một danh tính nào cũng có thể nhận Token khi ví được xác định.
  • Private Key – Khóa cá nhân: Khoá này hoạt động tương tự như mật khẩu cá nhân để đăng nhập ví, giúp người dùng bảo mật tài khoản. Đồng thời cho phép họ truy cập vào ví riêng của mình, gửi, nhận và kiểm tra số dư hoặc thực hiện bất kỳ giao dịch cá nhân nào.

Hiện nay hai loại ví tiền mã hoá được sử dụng phổ biến nhất chính là ví nóng và ví lạnh. Vậy ví lạnh/ví nóng là gì? Hai loại ví điện tử này có những ưu và nhược điểm như thế nào trong quá trình sử dụng? Đừng bỏ qua những gợi ý thú vị qua bài viết sau.

2 loại ví phổ biến trong Ví tiền mã hoá là gì?

2 loại ví phổ biến trong Ví tiền mã hoá là gì?

Tổng quan về ví lạnh

Trước khi bạn quyết định tham gia vào thị trường tiền điện tử thì hãy tìm hiểu ví lạnh là gì? Tại sao nên dùng ví lạnh để lưu trữ coin trên các sàn giao dịch? Anh em có thể tham khảo lời giải đáp qua nội dung bên dưới nhé.

Ví lạnh là gì?

Ví lạnh là sản phẩm được thiết kế dựa trên nền tảng của một thiết bị chuyên dụng. Nó có cấu tạo và hình dáng tương tự như một chiếc USB tiện ích. Chỉ khi nào người dùng là chính chủ của thiết bị này thì mới có thể truy cập và thực hiện tất cả các giao dịch trên đó. Nhiệm vụ chính của ví lạnh là làm chức năng mã hoá, bảo mật chìa khoá cho mọi loại tiền điện tử nằm trong phạm vi hỗ trợ của nó.

Sản phẩm ví lạnh

Sản phẩm ví lạnh

Vì thiết bị này là sản phẩm rời rạc nên đa phần chúng thường ở chế độ offline. Chỉ khi được kết nối với internet thì mới có thể thực hiện các giao dịch như gửi, nhận và kiểm tra tiền của mình. Đồng thời những thông tin các nhân của chủ sở hữu được lưu trữ trong ví sẽ được bảo mật tuyệt đối qua một chip có tên Secure Element.

Đó là lý do chúng ta nên dùng ví lạnh để tránh tình trạng bị hacker hoặc virut tấn công. Từ đó tài sản của bạn sẽ được bảo quản an toàn nhất có thể.

Ví lạnh có những ưu và nhược điểm nào?

Ưu điểm của ví lạnh là gì?

Những ưu điểm nổi bật của ví lạnh trong việc lưu trữ tiền ảo là:

  • Ví lạnh được nhiều khách hàng và các chuyên gia công nghệ đánh giá cao về độ an toàn hiện nay.
  • Coin được ví lạnh lưu trữ ở dạng offline, tách biệt hoàn toàn với internet.
  • Thiết bị an toàn chống hacker và virus xâm nhập.
  • Người dùng không cần phải xác minh danh tính tài khoản khi sử dụng.

Nhược điểm của ví lạnh là gì?

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật thì ví lạnh cũng tồn tại một vài hạn chế cụ thể như:

  • Một thiết bị có giá bán khá cao khoảng từ 2-3 triệu.
  • Thiết bị được cho là khá rườm rà so với ví nóng. Mỗi khi mang bên mình rất dễ bị mất, thất lạc hoặc trộm cắp. Lúc này lại tốn chi phí để mua lại.
  • Đối với những tài sản thường xuyên giao dịch thì ví lạnh không được tích hợp.
  • Bị hạn các loại coin lưu trữ.

Tại sao ví lạnh được nhiều người khuyên dùng?

Sự bùng nổ của tiền điện tử ngày một cao nên có rất nhiều loại coin được lưu thông và thịnh hành. Điển hình nhất là bitcoin, ethercoin, vì vậy vấn đề được đặt ra là làm cách nào để có thể lưu trữ chúng một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Ví lạnh chính là giải pháp tốt nhất giải quyết vấn đề này. Trái ngược với ví lạnh, ví nóng lưu trữ thông tin tài khoản của bạn ở chế độ online, đây là nơi có nguy cơ cao cho tin tặc, virus và các hình thức lừa đảo hoạt động.

Ngoài ra khi dùng ví lạnh bạn có thể biết chính xác tài sản của mình được lưu trữ ở khu vực nào, còn tiền trên ví nóng nhiều khi tự có cánh bay lúc nào cũng không hay. Trong trường hợp ví lạnh bị mất, bạn không cần phải quá căng thẳng.

Vì thiết bị được bảo vệ bằng mã pin, nếu sau một vài lần nhập không đúng thì mã pin sẽ được thiết lặp lại. Ngoài ra, đây cũng là nơi lưu trữ tài sản an toàn và lâu nhất nếu không dùng tới.

Một số ví lạnh có chất lượng tốt nhất hiện nay

Ví lạnh Ledger Nano S

Tính đến thời điểm hiện tại thì ví lạnh Ledger Nano S được xem là một trong những ví điện tử lưu trữ thông tin, tài sản chất lượng nhất. Thiết bị này có thiết kế gọn nhẹ tựa như chiếc USB, vỏ được làm bằng kim loại bền, chống gỉ sét. Đảm bảo 100% người dùng hài lòng và yêu thích.

Ví lạnh Ledger Nano S

Ví lạnh Ledger Nano S

Ledger Nano S sẽ được ra mắt và bán với phiên bản mới nhất. Đồng thời tăng tính năng bảo mật cao hơn, tương thích tốt với Ledger Live phiên bản trên máy tính & smartphone / Máy tính bảng Android.

Một số tính năng nổi bật của Ledger Nano S gồm:

  • Lưu trữ đa dạng các loại coin: Litecoin, Bitcoin, Ethereum và một số loại Altcoins.
  •  Kiểm tra và xác nhận các giao dịch một cách dễ dàng chỉ cần thông qua các nút nhấn vật lý hiển thị trên màn hình Oled.
  • Tương thích với nhiều ứng dụng như: GPG, FIDO U2F, SSH hoặc tự xây một ứng dụng nào đó riêng biệt.
  • Hỗ trợ chứng nhận FiDo U2F trên  Dropbox, Google, GitHub hay Dashlane.
  • Khi gặp sự cố, tài khoản của bạn có thể dễ dàng sao lưu và khôi phục lại ban đầu trên bất kỳ thiết bị ledger nào.

Ví Lạnh Trezor T

Ví lạnh Trezor là một trong những ví lưu trữ Bitcoin đầu tiên trên thế giới ra mắt vào  tháng 8 năm 2014. Chức năng chính cũng tương tự với Ledger Nano S, cung cấp nơi cấp giữ tài sản một cách an toàn và tuyệt mật nhất. Thiết bị có kích thước nhỏ gọn, vừa tay như một chiếc USB kết nối được với máy tính. Ngoài ra chúng rất tiện lợi, dễ dàng mang theo bên người như chiếc móc khóa hữu dụng.

Ví lạnh Trezor có những tính năng ưu vượt như sau:

  • Hỗ trợ nhiều loại coin lưu trữ như: LTC, ZEC, BTC, DOGE, DASH, ETC,… và một số Altcoin khác.
  • Quá trình cài đặt diễn ra nhanh chóng, dễ thực hiện.
  • Thiết bị được tích hợp tính năng quản lý mật khẩu bảo mật cao, đồng thời tự động mã hóa và đồng bộ với cloud riêng của bạn.
  • Để đảm bảo an toàn tài sản trên Trezor, người dùng có thể thiết lập bảo mật 2 yếu tố.
  • Tài sản vẫn còn nguyên vẹn nếu chẳng may bị đánh cắp hay vỡ. Vì bạn có thể khôi phục lại dữ liệu bằng chuỗi ký tự khôi phục sau khi bạn cài đặt Trezor.
Ví lạnh Trezor

Ví lạnh Trezor

FAQs về ví lạnh

Việc sử dụng nhiều loại ví khác nhau để lưu trữ tiền ảo có tốt không?

Câu trả lời chính xác là có! Vì đây được xem là phương pháp lưu trữ tài sản thông minh hiện nay. Nếu lỡ như một ví bị đánh mất thì cũng còn có các ví khác mà không mất trắng hoàn toàn.

Người tham gia đầu tư tiền ảo có bắt buộc dùng ví lạnh không?

Ví lạnh không bị bắt buộc dùng bởi giá của nó khá cao. Tuy nhiên, nếu bản thân có khối lượng tài sản lớn thì lời khuyên chân thành là nên mua. Vì thiết bị này có tính bảo mật cao, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tài sản của bạn.

Hiện nay ví tiền điện tử có bao nhiêu loại?

Hiện nay ví tiền điện tử có tất cả 4 loại: Ví lạnh, ví nóng, ví phần mềm và ví giấy. Trong hai loại được dùng nhiều nhất là ví lạnh và ví nóng.

Nếu Ledger Nano S bị mất hoặc vỡ thì thông tin và tài sản lưu giữ trong đó có khôi phục được không?

Khi cài đặt Ledger Nano S, người dùng sẽ được cấp 1 mã khôi phục với 24 ký tự. Do đó nếu thiết bị mất hoặc vỡ thì bất kỳ khi nào cũng cũng có thể khôi phục dữ liệu trong đó được. Chỉ cần mua một Ledger mới hoặc dùng ví phần mềm có độ tương thích cao như BIP39, Multibit HD hoặc Mycelium. Sau đó sử dụng mã khôi phục được thiết lập lúc đầu để lấy lại toàn bộ thông tin có trong thiết bị cũ.

Tổng quan về ví nóng

Vi nóng là gì?

Vi nóng được dùng để lưu trữ tài sản của mình trên các sàn giao dịch điện tử, đồng thời thiết bị này luôn phải ở chế độ kết nối internet. Tại đây, bạn có thể dễ dàng truy cập vào tài sản hiện hữu của mình và thực hiện các thao tác giao dịch và chuyển khoản một cách đơn giản nhanh chóng.

Đa số các ví nóng đều được dùng miễn phí. Thế nhưng việc phải lưu trữ trên internet cũng ẩn chứa nhiều rủi ro như: Thông tin bị rò rỉ hay nguy cơ tấn công từ các hacker.

Ví nóng là gì?

Ví nóng là gì?

Một số loại ví nóng phổ biến hiện nay

Ví Online

Ví online hay có tên gọi khác là ví sàn, một loại ví nóng được dùng để lưu giữ các loại coin thịnh hành  hiện nay thông qua việc bán tiền ảo trên các sàn giao dịch như: Btc-e, Poloniex, Bitfinex, Cex, Kraken,… Hoặc trên các trang Web lưu trữ khác như Coinbase, Blockchain.info.

Ví phần mềm (Software wallet)

Đây là ví bao gồm tất cả các phần mềm được thiết lập trên điện thoại hoặc máy tính. Từ đó người dùng có thể dễ dàng truy cập và quản lý tài sản của mình.

Thông thường những loại ví như vậy thì các ứng dụng sẽ không lưu giữ thông tin cá nhân private key trên hệ thống của các máy chủ. Điều này tương tự với việc bạn là người trực tiếp quản lý tài sản của mình mà không có sự can thiệp của bất kỳ không gian nào.

Dưới đây là một vài ứng dụng, phần mềm tương thích với ví mềm mà bạn nên xem xét và lựa chọn như: Cài đặt cho Desktop (bitcoinarmory.com, Exodus.co, multibit.org,…). Cài đặt trên điện thoại (Xapo, Blockchain,Bitcoin wallet Mycelium,…).

Ví phần mềm

Ví phần mềm

Các ưu và nhược điểm điển hình của ví nóng

Ưu điểm của ví nóng là gì?

  • Các giao dịch diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều: Đây là nơi mà các nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch mua bán một cách nhanh chóng, không mất quá nhiều thời gian.
  • Một lợi thế nổi bật là ví phần mềm không hạn chế việc lưu trữ bất kỳ loại tiền điện tử nào.
  • Hầu hết các ví nóng đều miễn phí. Nhiệm vụ của bạn là lựa chọn cho mình một ví phù hợp để đăng ký lưu trữ và quản lý tài sản của bạn.
  • Thao tác truy cập giao dịch dễ dàng, nhanh chóng.

Nhược điểm của ví nóng là gì?

  • Vì phải kết nối với internet nên các nóng trên sàn giao dịch có nguy cơ cao bị tấn công bởi hacker hoặc virus xâm nhập đánh cắp thông tin của bạn.
  • Một điều khá khó khăn có thể xảy ra với ví phần mềm trong trường hợp máy tính bị đánh cắp hay hư hỏng ổ cứng thì tài sản sẽ có nguy cơ mất trắng hoàn toàn.
  • Cần thêm một giai đoạn khá mất thời gian là xác minh danh tính khi truy cập và giao dịch mua bán.

FAQs về ví nóng

Những đối tượng nào thích hợp sử dụng ví nóng?

Bám sát các ưu điểm đã thống kê ở trên, chúng ta có thể dễ dàng phân loại và xác định các nhóm đối tượng phù hợp sử dụng ví nóng là:

– Đối tượng hướng tới sẽ là các nhà đầu tư có lịch sử giao dịch tiền điện tử thường xuyên. Bởi việc lựa chọn một ví điện tử có thao tác giao dịch nhanh, truy cập kết nối dễ dàng thì rất cần thiết.

– Kế tiếp là những nhà đầu tư mới đặt chân vào thị trường tiền ảo thì cũng nên sử dụng loại ví nóng này. Lý giải cho điều này là việc sử dụng ví nóng rất đơn giản, không quá phức tạp. Ngoài ra hạn chế những rủi ro trong giao dịch ở giai đoạn đầu còn thiếu sót về kinh nghiệm. 

Những đối tượng nào thích hợp sử dụng ví lạnh?

Những lợi ích mà ví lạnh mang lại là điều không thể phủ nhận, khi xét trên các phương diện này ta có thể lựa chọn ra những nhóm người nên sử dụng gồm:

– Những nhà đầu tư có ý định đầu tư giá trị. Họ không thường xuyên giao dịch mua bán các loại tiền mã hóa. Đối với họ tiền điện tử thường được lưu trữ trong thời gian dài hạn rất ít khi chào bán.

– Ví lạnh không kết nối internet nên thích hợp cho những ai sở hữu lượng tài sản lớn, vid chúng bảo mật cao, an toàn tuyệt đối.

Điểm khác nhau cơ bản giữa ví lạnh/ví nóng là gì?

Đặc điểm Ví nóng Ví lạnh
Độ an toàn Có nguy cơ gặp phải các cuộc tấn công mạng vì luôn ở chế độ online Độ an toàn cao vì phần cứng tách rời internet
Tốc độ giao dịch Nhanh, chỉ cần kết nối internet là có thể thực hiện các thao tác giao dịch Ví lạnh tốn nhiều thời gian vì cần nhiều tác vụ hơn
Loại coin hỗ trợ Hỗ trợ nhiều loại coin để kích thích người dùng sử dụng giao dịch trên sàn Các loại coin lưu trữ bị hạn hẹp
Số lượng coin lưu trữ Chỉ nên dự trữ coin vừa đủ lượng giao dịch trên ví nóng Lượng coin lưu trữ nhiều và giữ được trong thời gian dài
Giá bán Sử dụng miễn phí Một thiết bị mua với giá từ 2-3tr/chiếc
Xác minh tài khoản Xác minh tài khoản bằng CMND hoặc Passport Chỉ cần mua và sử dụng
Điểm khác nhau cơ bản giữa ví nóng và ví lạnh

Điểm khác nhau cơ bản giữa ví nóng và ví lạnh

Để lưu trữ tiền kỹ thuật số an toàn thì dùng ví nóng hay ví lạnh tốt?

Ví nóng dễ sử dụng nhưng tiềm ẩn nguy cơ về bảo mật

Hot Wallet (ví nóng) là loại ví lưu trữ tiền điện tử phổ biến nhất hiện nay bởi tính năng dễ khởi tạo và sử dụng. Khi các nhà đầu tư tạo một tài khoản bất kỳ trên các sàn giao dịch hoặc tải ví về điện thoại, máy tính đều xem là một ví nóng.

Theo như CoinMarketCap, ví nóng với tính năng dễ thao tác nên là lựa chọn phù hợp cho các nhà giao dịch coin thường xuyên và kết nối với Internet. Việc đồng tiền ảo ngày một phát triển thì các ví nóng trên thị trường cũng đa dạng phong phú theo đó, một vài ví như SafePal, Metamask, Coin98 Wallet, Trust Wallet, SafePal, Metamask  và các loại ví nóng khác đã được tích hợp sẵn trên các sàn giao dịch.

Sự lựa chọn thông minh từ các sàn giao dịch hàng đầu là sử dụng ví lạnh để lưu trữ số lượng coin của các khách hàng đầu tư để tăng tính bảo mật. Các ví nóng trên web được tích hợp sẵn hoặc thiết bị di động thường không trang bị tính năng này.

Các loại ví nóng được nhiều nhà đầu sử dụng

Các loại ví nóng được nhiều nhà đầu sử dụng

Theo thông tin phỏng vấn từ Zing, ông Nguyễn Thế Vinh, CEO và đồng sáng lập Coin98 Finance đã nói ưu điểm của ví nóng là việc có thể sử dụng miễn phí mà không cần trả bất kỳ khoản tiền phát sinh nào.

Vì luôn được kết nối với Internet, việc sử dụng giao dịch trên ví nóng khá tiện lợi và dễ dàng. Tuy nhiên, hầu như nhược điểm của các loại ví nóng chỉ xoay quanh vấn đề bảo mật. Đa số việc lưu trữ tiền số trên ví nóng luôn có nguy cơ bị xâm nhập bởi mã độc và rủi ro tin tặc tấn công chiếm đoạt tài sản.

Trong giai đoạn gần đây đã xuất hiện trường hợp các hội nhóm đầu tư bị mất tài sản vì kết nối đến các sàn giao dịch giả mạo lừa đảo. Những kẻ gian sẽ lợi dụng mã độc để thu thập các thông tin liên quan đến ví như khóa bảo mật để lừa đảo tiền.

Cho nên sau khi truy cập ví điều quan trọng là bạn cần kiểm tra kỹ website và các thông tin có liên quan trước khi thực hiện một giao dịch bất kỳ để tránh các sàn giao dịch lừa đảo. Hãy bảo mật mã khóa ở nơi an toàn, tốt nhất là lưu trữ trên ví lạnh tách rời Internet.

Ví lạnh có độ an toàn cao nhưng tốn kém

Theo CoinMarketCap, ví lạnh được xem là lựa chọn tốt nhất cho việc lưu trữ tiền ảo vì độ an toàn cao do tách rời khỏi Internet. Các nhà đầu tư chỉ kết nối ví với mạng khi cần thiết giao dịch.

Ví giấy và ví phần cứng đều có tính năng như ví lạnh. Tuy nhiên, ví phần cứng phổ biến hơn vì có thiết kế phần mềm riêng biệt. Đồng thời còn cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng từ nhà sản xuất.

Ví phần cứng là ví lưu trữ trong thiết bị vật lý cấu tạo như một chiếc USB. Để lưu trữ tiền điện tử lên ví phần cứng, chúng ta chỉ cần chuyển tài sản từ ví nóng thông qua các địa chỉ tương ứng với ví phần cứng.

Ví phần cứng có thiết kế nhỏ gọn tựa một USB

Ví phần cứng có thiết kế nhỏ gọn tựa một USB

Nếu người dùng muốn truy cập giao dịch chỉ cần kết nối Internet và xác nhận giao dịch liên quan bằng các mã khóa bảo mật mà bạn đã lưu.

Ví giấy có nguyên lý hoạt động tương tự ví phần cứng. Nhưng vì chỉ là một mảnh giấy trên lại có ghi địa chỉ ví công khai và khóa cá nhân. Do đó khi sử dụng cần cất giấu kỹ vì dễ bị kẻ xấu lợi dụng đánh cắp.

Thông tin từ Zing, ông Nguyễn Thế Vinh cho biết nhược điểm ví lạnh không được giao dịch trên các sàn nên bị hạn chế các loại coin. Đồng thời giá của một chiếc ví lạnh khá cao nhưng cách sử dụng khó, hơi phức tạp.

Ở thời điểm hiện tại giá cho một ví phần cứng trên thị trường dao động từ 1.6 đến 4 triệu đồng. Một số mẫu ví phần cứng phổ biến và được đánh giá cao năm 2021 như KeepKey, Trazor Model T, Ledger Nano X, Trazor Model T, CoolWallet Pro.

Một số biện pháp đảm bảo an toàn khi sử dụng ví điện tử

Dưới đây là một số cách phòng tránh đảm bảo an toàn khi bị bạn lưu trữ thông tin và tài sản trên ví điện tử:

  • Nên lưu trữ Public key trong ví lạnh nếu có thể tốt nhất hãy dùng ví phần cứng.
  • Nâng cấp khả năng bảo mật internet, tránh kết nối với các mạng công cộng. Phương pháp tốt nhất là dùng VPN để tăng tính bảo mật. VPN sẽ thay đổi địa chỉ IP máy cùng với vị trí của bạn, Chính vì vậy, các hoạt động duyệt web luôn trong chế độ an toàn tránh xa các nguy hiểm .
  • Phân tách tài sản điện tử cho nhiều ví cùng lúc, điều này sẽ giảm thiểu mất mát nếu xảy ra rủi ro.
  • Hãy kiểm tra, bảo trì các thiết bị cá nhân (laptop, PC, Smartphone, USB…) của bạn không dính virus cùng các phần mềm độc hại, phiên bản sử dụng hãy luôn là bản mới nhất.
  • Hiện tượng các web giả mạo cũng rất phổ biến, do đó hãy kiểm tra cẩn thận khi đăng nhập để tránh các nguy cơ bị lấy cắp thông tin hay giao dịch lừa đảo.
  • Đồng thời hiện nay có rất nhiều chương trình gắn mã độc sẽ làm thay đổi địa chỉ ví mà bạn sao chép trước đó, làm lệch hướng chuyển tiền dẫn đến tổn thất không mong muốn.

Hy vọng với những thông tin hữu ích được chia sẻ ở trên, anh em có thể nắm rõ ví lạnh/ví nóng là gì. Những điểm nổi bật cũng như mặt hạn chế của hại loại ví điện tử này lựa chọn cho mình loại phù hợp nhất. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn khi tham gia vào thị trường Crypto.

James Vũ

Close